Trang chủDinh dưỡng thể hìnhUống Vitamin lúc nào trong ngày để mang lại hiệu quả cao nhất ?

Uống Vitamin lúc nào trong ngày để mang lại hiệu quả cao nhất ?

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Viên Uống Đốt Mỡ Giảm Cân MuscleTech Hydroxycut Hardcore Elite 110 Viên

Vitamin là một phần thiết yếu của cuộc sống, cơ thể bạn cần phải bổ sung Vitamin đầy đủ thì mới hoạt động hiệu quả được tuy nhiên việc uống Vitamin lúc nào trong ngày để mang lại hiệu quả cao nhất thì rất ít ai để ý đến. Hãy cùng xem lại xem việc sử dụng Vitamin của bạn có đúng cách chưa nhé.

Uống Vitamin lúc nào trong ngày để mang lại hiệu quả cao nhất ?
Bạn đã biết nên uống Vitamin vào lúc nào cho hiệu quả nhất chưa ?

Thời điểm tốt nhất để uống Vitamin hầu hết là vào thời điểm sáng sớm, nhưng cũng có một số loại nên uống vào thời điểm trước khi ngủ sẽ tốt hơn. Do vậy thời gian uống Vitamin thường sẽ tùy vào loại Vitamin mà bạn đang sử dụng.

Ví dụ, một số loại Vitamin nên uống vào buổi sáng là Vitamin C, một số loại Vitamin B và Vitamin D. Còn buổi tối thì nên dùng Vitamin B3 và Magie sẽ tốt hơn.

Ở một số người, việc dùng Vitamin có thể khiến họ cảm thấy tiêu hóa khó chịu hoặc thậm chí là tiêu chảy khi được uống lúc bụng đói, do vậy hãy sử dụng chúng trong các bữa ăn hoặc trừ khi bạn được bác sĩ yêu cầu dùng trong những thời điểm khác.

Có 1 vấn đề khiến bạn nhức đầu hơn khi uống Vitamin là phải biết kết hợp nó với một chất khác để có thể hòa tan được hiệu quả.

Có 2 loại chính đó là:

  • Hòa tan trong chất béo: Tức nếu bạn muốn dùng nó và được cơ thể hấp thụ tốt thì phải dùng chung nó với các loại thức ăn chứa chất béo. Cho nên nếu bạn uống loại Vitamin đó mà loại thức ăn bạn ăn kèm không có chất béo (ví dụ sữa tách béo, ngũ cốc không chất béo…) thì coi như việc uống Vitamin của bạn đã trở nên vô ích.
  • Hòa tan trong nước: Loại này thì dễ dàng sử dụng hơn vì bạn chỉ cần uống chung nó với 1 ít nước là xong, không cần phải phụ thuộc vào thức ăn đi kèm nữa.
Sản phẩm khuyên dùng
Viên Uống Vitamin Và Khoáng Chất Pharmekal One Daily Multivitamin And Mineral 60 Viên
Viên Uống Vitamin Pharmekal One Daily Multivitamin And Mineral
Viên Uống Bổ Sung Vitamin Và Khoáng Chất Pharmekal One Daily MultiVitamin and Minerals (60 Viên) nguồn bổ sung toàn diện 33 vitamin và các khoáng chất thiết yếu có lợi sức khỏe, giúp chống lại sự mệt mỏi do thiếu hụt dinh dưỡng, đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
TÌM HIỂU THÊM »

Nếu bạn không biết 1 ngày cần sử dụng các loại Vitamin là bao nhiêu thì xem ngay bài viết Bảng hàm lượng Vitamin cần sử dụng hằng ngày nhé các bạn.

Dưới đây là tóm tắt thời gian uống Vitamin trong ngày để hấp thụ tốt nhất bạn cần nắm

Vitamin A

Vitamin A có vai trò đặc biệt quan trọng đối với thị giác cũng như là khả năng sinh sản. Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy uống Vitamin A buổi sáng thì tốt hơn buổi tối và ngược lại.

Do vậy bạn có thể uống Vitamin A vào bất kỳ lúc nào cảm thấy thuận tiện.

Hầu hết Vitamin A trong các loại thực phẩm bổ sung là dạng Beta-Carotene cho nên nếu sử dụng Vitamin A bạn cần phải uống chung nó với 1 loại chất béo khác.

Vitamin B

Vitamin B là nhóm của các loại như Thamine, Acid Folic và Riboflavin giúp cơ thể hoạt động bình thường và khỏe mạnh.

Khi bạn cảm thấy mệt mỏi đó chính là dấu hiệu của việc bị thiếu Vitamin B, cảm thấy chán nản hoặc thiếu máu cũng có thể xảy ra trong trường hợp nặng tùy vào loại Vitamin B bạn bị thiếu.

Hầu hết mọi người đều dùng các viên uống Vitamin B chứa theo nhóm các loại của chúng theo dạng Multivitamin hoặc 1 loại Vitamin B cụ thể.

Vitamin B có thể hòa tan được trong nước tuy nhiên để tốt nhất cho việc hấp thu thì bạn nên tiêu hóa nó chung với 1 bữa ăn của mình và tốt nhất là nên dùng vào buổi sáng bạn nhé.

Có 1 số nghiên cứu cho thấy Vitamin B có ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn ví dụ:

  • Dùng Vitamin B6 (pyridoxine) có thể khiến cho giấc mơ của bạn “sinh động” hơn và bạn có khả năng ghi nhớ giấc mơ đó tốt hơn. Nếu bạn không muốn điều này xảy ra thì nên tránh uống Vitamin B vào buổi tối.
  • Vitamin B12 giúp bạn có thêm năng lượng do vậy khi uống vào buổi tối nó sẽ khiến bạn “tăng động” và khó ngủ hơn. Do vậy cũng nên uống Vitamin B12 vào buổi sáng. Thiếu Vitamin B12 có thể khiến 1 số người có giấc ngủ kém bởi vì đây là chất giúp sản sinh ra melatonin – hoocmon giúp bạn ru ngủ. Nhưng dùng nhiều thì nó lại khiến bạn bị giảm thời gian ngủ. Do vậy tốt nhất là uống nó vào buổi sáng.
  • Ngược lại thì Vitamin B3 (niacin) lại giúp bạn dễ ngủ hơn, tuy nhiên không nên dùng nó khi uống rượu bởi vì có thể làm tăng tác dụng phụ của loại Vitamin này. Chúng ta có xu hướng uống chất có cồn vào buổi tối nhiều hơn cho nên hãy ghi nhớ điều này nhé.

Như vậy có thể nhìn chung lại là Vitamin B hầu hết đều nên dùng vào buổi sáng, nếu bạn dùng nó vào buổi tối mà thấy giấc ngủ của mình không có vấn đề thì bạn vẫn có thể dùng, không sao cả.

Xem thêm: 10 loại Vitamin cực kỳ quan trọng khi tập luyện cần phải bổ sung

Vitamin C

Uống Vitamin C được xem là giúp củng cố lớp giáp miễn dịch của bạn và có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các tế bào khỏi các gốc tự do tấn công.

Uống Vitamin lúc nào trong ngày để mang lại hiệu quả cao nhất ?
Vitamin C là công cụ giúp củng cố khả năng miễn dịch của cơ thể

Do vitamin C hòa tan dễ dàng trong nước cho nên bạn không cần phải dùng nó chung với 1 bữa ăn, tuy nhiên tránh dùng nhiều Vitamin C vì nó có thể khiến bạn bị rối loạn dạ dày vì bị tiêu chảy.

Nhiều người cho biết khi họ dùng Vitamin C vào buổi tối thì họ khó ngủ hơn tuy nhiên, chưa có bằng chứng y khoa nào khẳng định điều này do vậy nếu bạn cảm thấy lo lắng chuyện này thì có thể dùng nó vào buổi sáng mà nên dùng với liều lượng khuyến nghị là 75mg với phụ nữ và 90mg với nam giới nhé.

Vitamin C có khả nặng giúp bạn hấp thụ sắt tốt hơn nên nếu có thể hãy dùng chung với sắt khi uống Vitamin C nhé.

Xem thêm: 14 loại thức ăn giàu Vitamin C hơn cả cam

Vitamin D

Vitamin D còn được gọi là “Vitamin mặt trời”, nó có vai trò quan trọng trong việc giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn và nó cũng là yếu tốt cần thiết để hấp thụ canxi giúp tăng cường xương khớp của bạn cũng như là tăng cường khả năng truyền dẫn của hệ thần kinh trung ương.

Hiện nay do hầu hết mọi người sợ bị ung thư da nên việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời bị hạn chế tối đa, chính vì thế mà Vitamin D thường xuyên bị thiếu hụt và việc bổ sung Vitamin D là rất cần thiết.

Vitamin D là 1 loại tan trong chất béo do vậy bạn sẽ cần sử dụng nó chung với một bữa ăn có chứa chất béo. Bạn có thể dùng vào bất kỳ bữa ăn nào vì không có bằng chứng nào cho thấy dùng thời điểm nào là tốt nhất cả.

Mặc dù có một số nghiên cứu về việc sử dụng Vitamin D có ảnh hưởng đến giấc ngủ hay không nhưng nhìn chung các nghiên cứu vẫn chưa thể kết luận đầy đủ được vì nó phụ thuộc vào từng người và độ tuổi khác nhau.

Do vậy, nếu bạn lo ngại việc dùng Vitamin D khiến bạn khó ngủ thì cứ uống Vitamin D vào buổi sáng là xong bạn ha.

Xem thêm: 15 lợi ích bạn không thể tưởng tượng được của Vitamin D với dân tập gym

Vitamin E

Vitamin E được xem là 1 chất chống Oxy hóa cực mạnh, giúp tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa máu đông. Khi bị thiếu Vitamin E có thể khiến tổn thương thần kinh, vấn đề thị lực và hệ miễn dịch bị suy yếu.

Uống Vitamin lúc nào trong ngày để mang lại hiệu quả cao nhất ?
Vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Vitamin E cần có chất béo để hòa tan do vậy bạn cần phải ăn kèm với 1 bữa ăn có chất béo, bên cạnh đó thì việc uống Vitamin E vào thời điểm nào tốt hơn thì chưa có nghiên cứu cụ thể nào do vậy bạn có thể uống vào bất kỳ thời điểm nào.

Vitamin K

Uống Vitamin K giúp hạn chế máu đông và hỗ trợ xây dựng xương chắn khỏe, có thể bảo vệ bạn khỏi ung thư da, tiểu đường và cải thiện độ nhạy Insulin.

Vitamin K cũng cần có chất béo để hòa tan cho nên bạn biết phải làm gì rồi đó. Vitamin K cũng có thể uống bất kỳ khi nào bạn muốn mà không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Canxi

Bạn chắc nghe cũng quen tai là Canxi giúp cho xương chắc khỏe và hầu như đa số mọi người đều bị thiếu chất này đặc biệt là với những người ít uống sữa hoặc thực phẩm bổ sung canxi.

Uống Vitamin lúc nào trong ngày để mang lại hiệu quả cao nhất ?
Canxi hiện nay rất nhiều người không nạp đủ do ngại tiếp xúc với ánh sáng mặt trời

Có nhiều loại Canxi khác nhau và cách dùng cũng khác nhau

  • Canxi Citrate: Có hầu hết trong các loại viên uống bổ sung canxi và có thể dùng riêng lẻ kết hợp với bữa ăn.
  • Canxi Carbonate: Loại này rẻ tiền hơn nhưng cần phải có Axit dạ dày để tiêu hóa nó nên cũng cần phải ăn chung với 1 bữa ăn.

Bởi vì cơ thể bạn không thể tiêu hóa quá 500mg canxi cùng lúc do vậy bạn cần phải chia nhỏ nó ra làm nhiều lần trong ngày để sử dụng.

Bạn nên tránh dùng Canxi với các loại khác như sắt, magie thì cơ thể bạn cũng không thể hấp thụ được nó.

Một số nghiên cứu cho thấy dùng Canxi có thể khiến bạn thấy buồn ngủ. Một số sản phẩm kết hợp cả Canxi chung với Magie thành viên rất lớn nên nếu muốn sử dụng hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước nhé.

Canxi có thể ảnh hưởng đến các loại thuốc khác như kháng sinh, thuốc trị loãng xương, thuốc huyết áp, thuốc kháng axit, thuốc động kinh, thuốc điều trị cholesterol…Do vậy nếu đang dùng thuốc theo toa thì bạn phải hỏi bác sĩ trước khi sử dụng Canxi nhé.

Xem thêm: 27 loại thức ăn giàu canxi mà bạn cần ăn hằng ngày

Magiê

Magiê là một khoáng chất hoạt động trong cơ thể để điều hòa thần kinh và kiểm soát huyết áp cũng như là tạo xương. Hầu hết chúng ta đều đã có đủ Magiê nhưng nếu bị thiếu thì bạn sẽ cảm thấy bị buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi và thường hay bệnh vặt.

Magiê cực kỳ thích hợp để dùng vào buổi tối bởi vì nó giúp bạn ngủ ngon hơn, những người hay bị chuột rút vào ban đêm nên dùng Magiê sẽ giảm đáng kể hiện tượng này.

Magiê khi dùng quá nhiều có thể khiến bạn bị hiện tượng phân lỏng, do vậy nếu dùng Magiê mà thấy hiện tượng này thì bạn nên giảm liều lượng lại.

Kết luận

Hầu hết các loại Vitamin nên dùng vào buổi sáng do vậy nếu bạn dùng các loại Vitamin riêng lẻ hoặc vitamin tổng hợp thì nên dùng nó vào buổi sáng (trừ 1 số loại nên dùng vào buổi tối sẽ mang lại hiệu quả cao hơn).

Chú ý khi dùng uống Vitamin thì nên dùng chung nó với 1 bữa ăn vì hầu hết chúng đều cần phải có chất béo để có thể hòa tan hiệu quả được. Không nên dùng Vitamin khi đói vì nó càng làm cho bụng của bạn thêm khó chịu hơn mà thôi.

Có nghiên cứu cho thấy dùng Vitamin tổng hợp (Multivitamin) có thể làm rối loạn giấc ngủ, nhưng các nghiên cứu cần có thêm thời gian để chứng minh rõ ràng hơn do vậy bạn nên dùng chúng vào ban ngày sẽ tốt hơn.

Bạn nên giữ việc uống Vitamin trở thành thói quen trong cuộc sống hằng này bởi vì nó không mang lại tác dụng gì nếu bạn….không uống.

Nếu bạn không chắc mình bị thiếu loại Vitamin nào thì nên đến nhờ bác sĩ tư vấn cho bạn, việc này giúp bạn xác định được là nên uống Vitamin tổng hợp hay chỉ cần uống 1 loại Vitamin còn thiếu nào đó là được, tránh việc lãng phí tiền bạc.

Bên cạnh đó, luôn đọc kĩ liều lượng Vitamin nên dùng trong ngày, tránh dùng quá liều trong thời gian dài có thể gây nên các biến chứng nặng nề, nhất là các chị em phụ nữ mang thai đó nhé.

Hi vọng bài viết này đã giải đáp cho bạn được câu hỏi uống Vitamin lúc nào trong ngày là tốt nhất rồi. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác, hãy để lại tin nhắn của bạn để được giải đáp nhé.

5/5 - (5 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Sữa Tăng Cơ Giảm Mỡ Nitro-Tech Ripped 1.8kg

Lợi ích không ngờ của nhịn ăn gián đoạn qua 5 giai đoạn

Nhịn ăn gián đoạn (Intermittent fasting) không chỉ là một phương pháp giảm cân an toàn được nhiều người áp dụng trong đó có...

Khi xả cơ (Bulking) thì nên ăn gì là tốt nhất?

Trong quá trình xả cơ (còn gọi là Bulking) thì dinh dưỡng nắm vai trò cực kỳ quan trọng bời vì bạn phải ăn...

Phương pháp S3 giúp tăng cơ nhanh cho người có thời gian tập hạn hẹp

Phương pháp tăng sức mạnh, kích thước, cơ bắp mà chúng tôi chia sẻ ngay đây do Brandon Smitley sáng tạo nên. Brandon Smitley, một...