Trang chủThể HìnhKiến thức thể hìnhTầm quan trọng của việc giữ gìn tư thế tốt đối với sức khỏe

Tầm quan trọng của việc giữ gìn tư thế tốt đối với sức khỏe

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Việc giữ gìn 1 tư thế tốt là một việc rất quan trọng, nó ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống lẫn sức khỏe của cơ thể. Và dưới đây là những lý do mà bạn phải luôn giữ cho mình có 1 tư thế tốt trong mọi trường hợp đây.

Giữ gìn tư thế tốt có tầm quan trọng như thế nào

 

Tầm quan trọng của việc giữ gìn tư thế tốt đối với sức khỏe Thể Hình Channel

Chắc chắn rằng bạn đã từng nghe bố mẹ rầy ra cái chuyện ngồi ăn hay ngồi học và ẹo qua ẹo lại rồi đúng không nào họ sẽ bảo “Mày không lo ngồi thẳng lên sau này coi chừng thành thằng gù nghe con.” nó làm bạn cảm thấy bực mình không ít mỗi khi ngồi chung đúng không nào ?

Tuy nhiên, những lời khuyên hoặc trách móc hoàn toàn là vì lợi ích của các bạn cả thôi vì nó không hề sai 1 chút nào cả.

Tầm quan trọng của việc giữ gìn tư thế tốt đối với sức khỏeBởi vì tư thế của bạn, từ các đứng, đi, ngồi, nằm….ảnh hưởng đến những cử động của cơ thể và từ đó nó ảnh hưởng đến sự thích ứng của cơ thể với các áp lực lên nó như thế nào.

Các áp lực này có thể đến từ việc mang vác đồ nặng, tư thế ngồi 1 cách bất thường và 1 áp lực mà tất cả mọi người đều phải gánh chịu từ khi sinh ra đó chính là trọng lực.

Nếu tư thế đứng, nằm, ngồi…của bạn không chuẩn thì cơ bắp của bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn để giữ cho cơ thể bạn luôn được cân bằng, tránh bị nghiêng, đổ.

Chính từ việc phải thường xuyên làm việc như vậy nên sẽ có những cơ trở nên mạnh hơn, và có những cơ sẽ bị thoái hóa, yếu đi. Lâu dần, những việc này gây nên các rối loạn và khiến cơ thể giảm đi khả năng chịu lực vốn có của mình.

Xem thêm: 20 cách giúp cải thiện tư thế của bạn 1 cách hiệu quả

Tư thế không tốt còn ảnh hưởng lên các khớp và dây chằng của cơ thể nữa khiến bạn dễ gặp chấn thương trong cuộc sống hằng ngày hơn. Và làm cho một số cơ quan như là Phổi hoạt động kém hơn.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và nhận thấy có sự liên quan giữa tư thế xấu và chứng vẹo cột sống, đau đầu và đau lưng (mặc đù tư thế xấu không phải là nguyên nhân duy nhất gây nên hiện tượng này).

Tư thế không tốt còn làm ảnh hưởng tới tâm sinh lý của con người và nó khiến bạn dễ cảm thấy đau đớn hơn.

Vậy thì tại sao bạn không giữ cho mình 1 tư thế tốt ?

Ai cũng muốn làm điều đó, nhưng ở thời hiện đại ngày nay thì điều đó bỗng trở nên khó khăn hơn. Hầu hết là do công việc phải tiếp xúc với máy tính và điện thoại liên tục trong thời gian dài.

Tầm quan trọng của việc giữ gìn tư thế tốt đối với sức khỏeSử dụng các loại thiết bị này thời gian dài khiến bạn luôn phải cúi đầu xuống khiến cho tư thế càng ngày càng xấu đi theo thời gian.

Vậy 1 tư thế tốt là như thế nào ?

Tư thế tốt là khi nhìn cột sống của bạn từ trước ra sau, thì 33 đốt sống lưng của bạn nó sẽ thành 1 đường thẳng, và khi nhìn từ phía bên cạnh thì cột sống của bạn sẽ có 3 điểm cong với 1 ở cổ, 1 ở vai và 1 ở thắt lưng của bạn.

Tầm quan trọng của việc giữ gìn tư thế tốt đối với sức khỏeChúng ta vẫn thường gọi đó là đường cong chữ S, tuy nhiên khi sinh ra chúng ta không có đường cong chữ S này mà có 1 đường cong giống chữ C hơn. Sau khi sinh khoảng 12-18 tháng thì các đường cong chữ S mới từ từ hình thành cùng với sự phát triển của cơ bắp.

Lý do cột sống của bạn có đường cong này là nó giúp chúng ta đứng thẳng và giải tỏa các áp lực đè lên cột sống của mình như đi lại, chạy nhảy, chạy xe…Nếu tư thế của bạn thẳng đúng cách thì đường thẳng sẽ tạo nên từ vai sẽ đi đến phía sau hông, rồi đi tới trước đầu gối và cách vài cm trước mắt cá chân của bạn.

Tầm quan trọng của việc giữ gìn tư thế tốt đối với sức khỏeTư thế này giúp cho trọng tâm của cơ thể nằm trên trục đường thẳng của cơ thể giúp bạn di chuyển 1 cách tốt nhất mà không bị chóng mặt hoặc làm căng cơ.

Khi bạn ngồi, thì cổ nên được giữ thẳng, đừng cúi đầu tới trước, 2 vai thả lòng và cánh tay ở gần thân người, còn đầu gối thì vuông góc với bàn chân và bàn chân thì đặt hoàn toàn trên sàn nhà.

Nếu tư thế của bạn không được như vậy, hãy thử thay đổi môi trường xung quanh bạn ví dụ: Điều chỉnh cho màn hình máy tính cao hơn, điều chỉnh vị trí của thanh gác tay trên ghế và độ cao của bàn đặt bàn phím sao cho  khuỷu tay và cổ tay của bạn đều có điểm tựa.

Khi đi ngủ, hãy nằm nghiêng, có gối kê đầu và nên đặt 1 cái gối giữa 2 chân của bạn.

Tầm quan trọng của việc giữ gìn tư thế tốt đối với sức khỏe

Khi đứng hoặc đi lại, tránh sử dụng giày, dép cao gót mà nên dùng loại đế thấp và có khung đỡ tốt.

Khi nghe điện thoại, có thể dùng tai phone, hoặc tai nghe Bluetooth.

Tuy nhiên, cần lưu ý là ngay cả khi bạn đã có 1 tư thế tốt thì việc giữ cho các khớp và cơ bắp được vận động cũng rất quan trọng.

Bởi vì, nếu bạn đứng im với tư thế tốt trong 1 thời gian dài thì nó còn có thể có hại hơn cả việc bạn di chuyển với  tư thế xấu nữa.

Khi di chuyển, hãy học cách di chuyển cho thông minh và hiệu quả hơn bằng cách luôn giữ các vật nặng càng gần cơ thể càng tốt, đeo balo thì nên giữ nó sát vào lưng và nên đeo đều 2 bên vai.

Nếu công việc của bạn phải ngồi thường xuyên thì hãy thi thoảng đứng lên và di chuyển xung quanh phòng của mình ngay khi có thể.

Tầm quan trọng của việc giữ gìn tư thế tốt đối với sức khỏeCuối cùng, đừng quên đi tập thể dục hằng ngày như tập tạ, tập bơi, chạy bộ….sẽ giúp cho cơ bắp khỏe hơn và đủ khỏe để giúp bạn chống đỡ cơ thể của bạn và cải thiện sức khỏe tổng thể của cơ thể.

Nếu bạn cảm thấy không an tâm lắm về tư thế của mình thì hãy đi kiểm tra với các bác sĩ vật lý bởi vì bạn thật sự cần phải đứng đúng tư thế đấy.

Xem thêm: Lưng tôm là gì, các khắc phục lưng tôm như thế nào ?

5/5 - (2 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
NguồnTedED

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Kế hoạch chế độ giảm cân GM: Giảm béo chỉ trong 7 ngày?

Chế độ giảm cân GM, còn được gọi là chế độ giảm cân General Motors hứa hẹn sẽ giúp bạn giảm tới gần 7...

17 Bài tập bụng 6 múi cho nam tại phòng tập Gym tốt nhất

Chúng ta thường phải tập luyện rất nhiều thì mới có thể giúp cho cơ bụng lên 6 múi. Nếu bạn chưa biết bài...

3 cách giảm mỡ toàn thân cơ bản nhất mà ai cũng làm được

Bạn tự ti về thân hình "quá khổ" ? Nên làm thế nào bây giờ ? Nếu bạn không biết thì để Thể Hình...