Trang chủTriathlonChạy bộLợi ích của chạy bộ: mang giày lên và chạy ngay đi!

Lợi ích của chạy bộ: mang giày lên và chạy ngay đi!

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Sữa Tăng Cân Tăng Cơ MuscleTech MassTech Extreme 2000 22lbs (10kg)

Nghiên cứu cho thấy đau đớn và chấn thương trên quãng đường chạy là lợi ích của việc chạy bộ, giúp bạn khỏe mạnh từ trong ra ngoài.

Có thể bạn đã từng nghe câu nói: “Exercise is medicine”. Vâng, đó không chỉ là một câu nói, đó là sự thật. Nghiên cứu khoa học chứng minh rằng tập thể dục thường xuyên (150 phút mỗi tuần, mỗi lần tập khoảng 30 phút, 5 buổi tập/tuần) và đặc biệt là chạy bộ rất có lợi cho sức khỏe hơn cả bất kỳ loại thuốc bổ nào. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, lợi ích của chạy bộ là giúp ngăn ngừa tình trạng béo phì, tiểu đường loại 2, bệnh tim, tăng huyết áp, đột quỵ, một số bệnh ung thư và các loại bệnh khác. Hơn nữa, các nhà khoa học cũng chỉ ra lợi ích của chạy bộ sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống như tình cảm và tinh thần của bạn. Chạy bộ thậm chí giúp bạn kéo dài tuổi thọ, sống lâu hơn.

Lợi ích của chạy bộ: 6 lợi ích chạy bộ dưới đây sẽ giúp bạn sống khỏe và sống lành mạnh hơn mỗi ngày đấy

Lợi ích của chạy bộ: mang giày lên và chạy ngay đi!

  1. Lợi ích của chạy bộ: Hạnh phúc hơn

Nếu bạn chạy bộ thường xuyên, bạn đã khám phá ra lợi ích của chạy bộ: Dù bạn có cảm thấy tâm trạng tốt hay xấu ở bất kỳ thời điểm nào, chạy bộ sẽ khiến tâm trạng và tinh thần của bạn tốt hơn. Đó là nhờ sự thúc đẩy các hóc môn mang lại cảm giác tốt được gọi là endocannabinoids (ECS).

Trong một nghiên cứu năm 2006 được công bố trên tạp chí Medicine & Science in Sports & Exercise, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, sau khi đi bộ hoặc chạy bộ 30 phút trên máy chạy bộ có thể ngay lập tức nâng tâm trạng của một người mắc trầm cảm nặng. Trong một nghiên cứu khác vào tháng 5 năm 2013 về Medicine & Science in Sports & Exercise cơ bắp có tác dụng chống trầm cảm khi bạn chạy bộ, các nhà nghiên cứu kết luận rằng hoạt động thể chất là một lựa chọn hiệu quả đề điều trị trầm cảm.

Và ngay cả những ngày bạn không muốn ra đường, ép mình ra khỏi cửa, tập thể dục vẫn bảo vệ bạn chống lại những rối loạn lo lắng và trầm cảm. Lợi ích của chạy bộ vừa giúp mọi người đối phó với căng thẳng trong công việc ngay cả khi họ đã hoàn thành công việc.

Một nghiên cứu năm 2012 trên Tạp chí sức khỏe cho vị thành niên đã chứng minh rằng 30 phút chạy bộ trong tuần làm tăng chất lượng giấc ngủ, tâm trạng, cải thiện khả năng tập trung.

Bây giờ, khi ai đó gọi chạy bộ là “thuốc” của họ, rõ ràng, nó thực sự khá giống nhau đấy vì một nghiên cứu năm 2015 cho rằng chạy bộ gây ra một loại thích ứng thần kinh trong con đường phần thưởng não như một số loại thuốc gây nghiện.

Xem thêm: 10 lý do bạn nên chạy bộ bằng chân không (chân trần) ngay từ hôm nay

  1. Lợi ích của chạy bộ: giúp giảm cân hoặc duy trì cân nặng

Bạn biết rằng chạy bộ giúp bạn đốt cháy calo, và phần thưởng là ngay cả khi bạn không chạy, nó vẫn tiếp tục đốt cháy calo. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chạy bộ thường xuyên giúp tăng cường “đốt cháy” – tức là số lượng calo bạn đốt cháy sau khi tập thể dục (các nhà khoa học gọi là EPOC, viết tắt của tiêu thụ oxy dư thừa). Nó giống như việc bạn nhận tiền lương nghỉ hưu ngay cả khi bạn không đi làm vậy.

Và bạn không cần chạy nước rút với vận tốc nhanh để có được lợi ích này. Điều này xảy ra khi bạn tập thể dục ở cường độ khoảng 70% VO2 max nhanh hơn một chút so với tốc độ dễ dàng của bạn và chậm hơn một chút so với tốc độ chạy marathon).

Lợi ích của chạy bộ: mang giày lên và chạy ngay đi!

  1. Lợi ích của chạy bộ: Xương đầu gối mạnh hơn

Từ lâu người ta đã biết rằng chạy bộ tăng khối lượng xương, và giúp ngăn ngừa sự loãng xương ở tuổi già. Nhưng có thể bạn đã từng nghe người lại cảnh báo rằng “chạy bộ ảnh hưởng xấu đến đầu gối của bạn”. Khoa học đã chứng minh rằng nó không đúng sự thật. Trong thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng lợi ích của chạy bộ là giúp cải thiện khớp xương ở đầu gối, theo nhà nghiên cứu Đại học Boston David Felson trong một cuộc phỏng vấn với National Public Radio. “Khi chúng ta nhìn vào những người bị viêm khớp gối, chúng ta không thấy nhiều tiền sử rằng họ đã từng chạy bộ trước đó, và khi chúng ta nhìn vào các vận động viên chạy bộ và theo dõi chúng theo thời gian, chúng ta sẽ không thấy bất kỳ nguy cơ bị viêm xương khớp” Felson nói.

Xem thêm: Cách chạy bền không bị mất sức, chạy mãi không mệt

  1. Lợi ích của chạy bộ: Giúp giữ nhan sắc, ngay cả khi bạn già đi

Lợi ích của chạy bộ: mang giày lên và chạy ngay đi!

Lo lắng về mất đi nhan sắc khi bạn già đi? Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Psychonomic Bulletin & Review kết luận rằng chạy bộ giúp làm giảm quá trình lão hóa, đặc biệt là chức năng như chuyển đổi nhiệm vụ, chú ý chọn lọc và khả năng ghi nhớ.

Các nghiên cứu liên tục phát hiện ra rằng những người lớn tuổi tập thể dục ghi điểm tốt hơn trong các bài kiểm tra tinh thần so với những người không tập thể dục. Hơn nữa, ở những bệnh nhân đột quỵ, tập thể dục thường xuyên giúp họ cải thiện trí nhớ, suy nghĩ và các vấn đề cần phán đoán 50%. Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy “những lợi ích đáng kể” trong chức năng tổng thể của não khi kết thúc chương trình, với sự cải thiện nhất trong sự chú ý, tập trung, lập kế hoạch và tổ chức.

  1. Lợi ích của chạy bộ: Giảm nguy cơ ung thư

Chạy bộ chắc chắn không chữa khỏi bệnh ung thư, nhưng phòng bệnh hơn chữa bệnh, chúng ta hoàn toàn có thể chủ động ngăn ngừa nó. Một đánh giá lớn của 170 nghiên cứu trong Tạp chí dinh dưỡng cho thấy rằng tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cho bạn có khả năng mắc ung thư thấp hơn. Hơn nữa, nếu bạn đã bị ung thư, chạy bộ (với sự cho phép của bác sĩ) có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn trong quá trình trải qua hóa trị.

  1. Lợi ích của chạy bộ: Tăng tuổi thọ của bạn

Ngay cả khi bạn chỉ chạy bộ để đáp ứng hoạt động thể chất được đảm bảo (30 phút, 5 lần mỗi tuần), giúp bạn đạt lợi ích sức khỏe, sống lâu hơn. Các nghiên cứu cho thấy rằng những người tập thể dục sẽ có tuổi thọ cao hơn. Người hút thuốc nhưng vẫn tập thể dục có thể kéo dài thêm 2,6 năm, những người không hút thuốc sẽ kéo dài thêm 3 năm tuổi thọ. Những người sống sót sau ung thư đã kéo dài cuộc sống của họ thêm 5,3 năm, những người mắc bệnh tim tăng 4,3 năm

Với những lợi ích của chạy bộ, bạn còn nghĩ ngợi gì nữa mà không xỏ giày vào, chạy ngay đi!

5/5 - (1 bình chọn)

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Sữa Tăng Cơ ISO Sensation 93 - 2.27kg 5 Mùi

Có thể bạn thích

Đau cơ bắp chân khi chơi thể thao có nguy hiểm không?

Bạn có từng bị đau bắp chân sau khi...

Sự kiện chạy bộ trực tuyến RUN DNA ra mắt

Bạn không tin con người có thể đánh bại...

One-on-One Run – Động lực chẳng ở đâu xa – Động lực nằm ở chính ta

Chạy bộ đều đặn không những cải thiện sức mạnh...

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Sữa Tăng Cân Mass Muscle Gainer 4.62kg 5 Mùi

11 bài tập bổ trợ cho chạy bộ giúp bạn chạy nhanh hơn trước

Bạn muốn học cách chạy nhanh nhất có thể thì hãy xem ngay 11 bài tập bổ trợ cho chạy nhanh này ngay nhé....

RPE là gì ? Các mức độ khi tập luyện mà bạn cần biết

Làm sao để có thể đo cường độ tập luyện của bạn ?. Nếu bạn không biết thì hãy tìm hiểu về RPE là gì...

Easy Run – Chạy thoải mái cho người mới chạy bộ

Vậy, để hiểu rõ và tránh hiểu nhầm về Easy Run - Chạy thoải mái cho người mới chạy bộ, cùng Thehinh.com tìm hiểu...