Trang chủThể HìnhKiến thức thể hình12 cách trị chuột rút bắp chân và ngón chân hiệu quả

12 cách trị chuột rút bắp chân và ngón chân hiệu quả

 Profitness Nutrition Sale Up To 60%

Sữa Tăng Cơ ISO Sensation 93 - 2.27kg 5 Mùi

Chuột rút – 2 câu nghe qua là đã thấy đau rồi chứ đừng nói là được trải nghiệm. Vậy có cách trị chuột rút bắp chân và ngón chân nào hiệu quả không, hãy cùng xem qua các mẹo sau nhé.

12 cách trị chuột rút bắp chân và ngón chân hiệu quảChuột rút (hay còn gọi là vọp bẻ) là 1 hiện tượng gặp rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày đặc biệt là đối với những người ít vận động, thường xuyên ngồi 1 chỗ. Cũng như là những VĐV tập luyện ở cường độ cao.

Hiện tượng chuột rút thường xảy ra nhiều nhất vào ban đêm, khi mà bạn trải qua 1 ngày dài làm việc, tập luyện mệt mỏi. Việc xảy ra vào buổi tối ngoài việc gây đau đớn còn khiến cho giấc ngủ bị ảnh hưởng khiến bạn gặp nhiều phiền toái như thiếu ngủ, phục hồi cơ không hiệu quả….

Video bị chuột rút bắp chân cực mạnh

YouTube video

Mặc dù chuột rút dễ gặp nhưng nguyên nhân khiến bạn bị chuột rút này lại dễ dàng được kiểm soát nếu bạn tuân thủ 1 số nguyên tắc trong tập luyện và ăn uống, và dưới đây chính là những thứ bạn nên nhớ.

12 cách trị chuột rút bắp chân và ngón chân mà bạn cần phải biết

1. Uống đủ nước

Bạn đã biết uống nước khi tập gym, thể dục đúng cách chưa ?Nguyên nhân phổ biến nhất của hiện tượng này đó chính là do cơ thể bị thiếu nước, nước rất cần cho hoạt động sống của cơ thể, thiếu nước gây nên nhiều vấn đề trong đó có hiện tượng chuột rút. Do vậy cách trị chuột rút bắp chân và ngón chân hiệu quả là hãy uống đủ nước mỗi ngày bạn nhé. Đặc biệt là với người lao động và tập luyện nặng.

2. Bổ sung chất điện giải và BCAA

Trong quá trình tập luyện hoặc vận động nặng, cơ thể bị mất đi các chất điện giải rất nhiều như là Canxi, Natri, Magie, Kali….khiến ảnh hưởng đến cơ bắp và gây nên hiện tượng chuột rút.

Để ngăn ngừa tình trạng này, bạn nên ăn uống đầy đủ chất hằng ngày từ nhiều nguồn thức ăn khác nhau, đặc biệt là rau xanh, trái cây, chúng rất giàu điện giải sẽ giúp bạn hạn chế tối đa hiện tượng chuột rút khó chịu này.

Tiếp theo, BCAA là 3 trong 9 loại Amino Axit thiết yếu cần thiết cho cơ bắp (xem thêm: BCAA là gì), việc tập luyện thường phá hủy cơ bắp rất nhiều nên cơ thể cần có BCAA để giúp xây phục hồi lại các tổn thương này do tập luyện gây nên. Việc phục hồi nhanh hơn sẽ giảm thiểu việc bạn bị chuột rút hơn đó.

Sản phẩm khuyên dùng
Sữa Tăng Sức Mạnh, Sức Bền Flavored BCAA 12,000 Powder 457g 2 mùi
Sữa Tăng Sức Mạnh, Sức Bền Flavored BCAA 12,000 Powder 457g 2 mùi
Sữa Flavored BCAA Powder 12000 tăng sức bền, sức mạnh khi tập luyện. Giảm đau mỏi cơ sau khi tập luyện, ngăn ngừa quá trình cơ bắp bị dị hóa. Giúp hỗ trợ giảm mỡ hiệu quả đồng thời bảo vệ cơ bắp. Giúp xây dựng và kích thích cơ nạc phát triển; giảm tình trạng mỡ thừa tích tụ.
TÌM HIỂU THÊM »

3. Mát xa cơ bắp

Khi bị xuất hiện chuột rút, hãy nhanh chóng thực hiện xoa bóp cho cơ bắp, việc này giúp lưu thông máu xuống vùng bị chuột rút 1 cách nhanh hơn để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ. Mát xa sẽ giúp máu chảy về nhanh hơn, thư giãn và làm hết đau rất hiệu quả.

4. Sử dụng giấm táo

Giấm táo là một loại thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe, nó được sử dụng rất phổ biến trong các thực đơn giảm cân. Ngoài việc giúp giảm cân hiệu quả, nó cùng giúp bổ sung dồi dào các khoáng chất cần thiết như là Natri, Magie, Kali…

5. Căng cơ với 1 chiếc khăn

12 cách trị chuột rút bắp chân và ngón chân hiệu quả
Căng cơ với khăn tắm

Khi bị cảm giác chuột rút bắp chân nhẹ, bạn có thể sử dụng 1 chiếc khăn tắm, đặt chân vào giữa và dùng 2 tay giữ chắc 2 đầu khăn, sau đó kéo căng để kéo căng cơ ở bắp chân ra, nó sẽ giúp nhanh chóng xóa tan cơn đau do chuột rút gây ra.

6. Di chuyển nhiều hơn

Cách trị chuột rút bắp chân và ngón chân tiếp theo này là hãy đi lại nhiều hơn, bạn đừng nên ngồi làm việc 1 lúc quá lâu, hãy đi lại thường xuyên hơn để giúp tăng lưu thông máu xuống phần thân dưới giúp hạn chế tối đa việc bị chuột rút nhé.

7. Chườm nóng hoặc lạnh

12 cách trị chuột rút bắp chân và ngón chân hiệu quả
Chườm nóng hoặc lạnh để giảm đau

Bạn có thể sử dụng 1 miếng giữ nhiệt để đặt lên vùng bị chuột rút nó sẽ giúp tăng lưu thông máu đến khu vực đó để giúp xử lý hiện tượng trên. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng túi chườm lạnh giúp làm giảm đau phần bị đau.

Lưu ý là cách này có thể không có hiệu quả với người bị bệnh tiểu đường, đau nửa đầu hoặc các bệnh liên quan đến tê ở chân tay khác.

8. Làm căng bắp chân

12 cách trị chuột rút bắp chân và ngón chân hiệu quả
Bài tập làm căng bắp chân

Cách này cũng gần như cách dùng khăn, cụ thể như sau: Bạn đứng lên bậc thang với 1 nửa bàn chân của mình. Sau đó bạn từ từ nâng gót chân của mình lên cao và giữ im trong 30 giây để giúp làm căng cơ phần bắp chân của mình.

9. Di chuyển ngón chân

12 cách trị chuột rút bắp chân và ngón chân hiệu quảCách này cũng tương tự như trên, khi bạn bị chuột rút, hãy nhanh chóng nâng cao các ngón chân bằng cách nâng chân lên  với chiều nghiêng khoảng 60 độ (như hình). Nó sẽ giúp bạn giảm đau khá hiệu quả.

10. Bấm huyệt

12 cách trị chuột rút bắp chân và ngón chân hiệu quả
2 vị trí bấm huyệt giúp giảm đau do chuột rút

Trên cơ thể có 1 số huyệt để giúp bạn đỡ đau khi chuột rút đó chính là 2 huyệt 2 giữa ngón chân cái và ngón kế bên. Và điểm thứ 2 là ngay giữa mũi và môi trên của bạn (xem hình).

11. Tắm nước nóng với muối Epsom

Muối Epsom cung cấp Magie cho cơ thể, sử dụng muối Epsom sẽ giúp hấp thụ Magie tốt hơn so với việc ăn uống. Khi bạn tắm nước nóng với muối Epsom sẽ giúp hiện tượng chuột rút bị giảm đi đáng kể.

12. Thực hiện giãn cơ sau khi tập

12 cách trị chuột rút bắp chân và ngón chân hiệu quả Thể Hình ChannelTrong quá trình tập luyện như tập thể hình, chạy bộ, đạp xe thì giãn cơ là phương pháp cực kì hiệu quả để ngăn ngừa chuột rút sau khi tập luyện. Nó giúp lưu thông máu và tăng cường phục hồi sau khi tập, nhờ vậy mà hiện tượng chuột rút rất hiếm khi xảy ra nếu bạn nhớ giãn cơ đều đặn sau khi tập.

Xem thêm: Ebook hướng dẫn 100 bài tập giãn cơ sau khi tập gym

Trên đây là những cách trị chuột rút bắp chân và ngón chân dành cho bạn, từ nay hãy yên tâm là sẽ không còn bị những cơn chuột rút hành hạ và yên tâm ngủ ngon rồi, nhớ chia sẻ cho bạn bè mình cùng biết nha.

4.1/5 - (7 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Viên Uống Đốt Mỡ Giảm Cân MuscleTech Hydroxycut Hardcore Elite 110 Viên

Có thể bạn thích

 Profitness Nutrition Sale Up To 60%

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

9x chia sẻ cách tăng kích thước vòng 3 thêm 8cm nhờ bí mật này

Thời gian đầu đến với tập gym thì cơ thể thường xuyên đau nhức khiến chuyện đi lại cũng khó khăn, nhưng từ từ...

8 lý do phụ nữ nên tập tạ nặng trong thể hình

Phụ nữ nên tập tạ nặng hay không, liệu tập nặng có biến bạn thành đàn ông cơ bắp hay không? Hãy cùng tìm...

5 Bài tập Gym tuyệt đối không nên thử tập nếu không muốn nhận hậu quả

Đôi khi chúng ta thường hay thử thách bản thân với các bài tập gym mới, kiểu tập mới mà chúng ta nghĩ ra...