Trang chủThể HìnhKiến thức thể hình24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơn

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơn

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Não có thể không phải là cơ bắp nhưng bạn vẫn cần rèn luyện trí não như rèn luyện cơ thể để có thể sử dụng nó 1 cách sắc sảo và hiệu quả hơn.

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơn
Bạn đã biết cách rèn luyện trí não hay chưa ?

Ở nhiều phương diện thì khả năng tư duy và học hỏi của đa số chúng ta đều khá hoàn chỉnh từ khi sinh ra. Tuy nhiên với những yếu tố như gen, chế độ dinh dưỡng, bệnh tật ….trong quá trình bạn trưởng thành ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng thông minh của bạn.

Cũng giống như cơ bắp, cũng bị ảnh hưởng di truyền bạn cũng có thể nhờ vào dinh dưỡng và tập luyện để vượt qua hạn chế này và có 1 hình thể đẹp hơn, sức khỏe tốt hơn và trí não cũng vậy, bạn hoàn toàn có khả năng rèn luyện trí não giúp nó “sắc như dao cạo” vượt xa vốn tư duy “ngắn ngủn” hiện có của mình.

Giáo sư thần kinh Michael Merzenich đã từng nói “Bộ não có thể không phải cơ bắp, nhưng bạn có thể rèn luyện trí não của mình như bạn rèn luyện cơ bắp vậy.”

Theo giáo sư, bất kể khả năng tư duy ra sao hay ở độ tuổi nào, vấn đề then chốt nằm ở não của bạn luôn thay đổi và tiến hóa. Giáo sư cũng cho rằng khi ta tác động vào nó thì chỉ số thông minh, sự sắc sảo về thị giác, khả năng quản lý, xử lý dữ liệu có thể cải thiện rõ ràng.

Dưới đây là 24 cách rèn luyện trí não mà bất kỳ ai cũng nên biết

Làm chuyện ấy

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơnTại sao chuyện ấy lại liên quan đến rèn luyện trí não? Các nhà khoa học Princeton đã nghiên cứu trên những con chuột có cuộc sống hoạt động tình dục thường xuyên và so sánh với những con hoạt động chỉ vài lần mỗi tháng thì nhận thấy những con chuột hoạt động tình dục thường xuyên có lượng noron thần kinh cao hơn hẳn, đặc biệt là khu vực trí nhớ, chúng cũng sản sinh nhiều tế bào não hơn trong suốt quá trình thí nghiệm và các tế bào này cũng có nhiều liên kết với nhau hơn so với những con chuột “còn trinh”.

Mặc dù là nghiên cứu trên chuột, nhưng cũng có nhiều bằng chứng ở người cho thấy hoạt động tình dục thường xuyên giúp bạn giảm căng thẳng và lo lắng rất tốt.

Lưu ý: Cách này chỉ áp dụng cho những đôi vợ chồng thôi nhé, không phải cổ súy cho mấy anh mấy chị “xoạt” nhau thả cửa trước khi kí giấy kết hôn đâu nha.

Xem thêm: Quay tay nhiều có ảnh hưởng đến cơ bắp không ?

Tránh những suy nghĩ tiêu cực

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơnBạn là 1 người luôn tin tưởng ở bản thân và có hướng suy nghĩ tích cực là 1 điều cực kỳ tuyệt vời.

Với các nghiên cứu của trường đại học Pennsylvania đã phân tích mối liên hệ giữa sự thông minh thì những người có xu hướng suy nghĩ tích cực sẽ có kết quả kiểm tra IQ cao hơn.

Trường đại học Columbia ở Standford cũng thử nghiệm và đồng quan điểm với kết quả này. Họ nhận thấy những thanh thiếu niên có sự tự tin bao gồm cả kĩ năng toán học thực sự có khả năng thành công cao hơn vượt trội hơn về điểm số trên lớp cũng như cải thiện hơn trong suốt 2 năm nghiên cứu.

Quả là 1 phương pháp rèn luyện trí não đơn giản đúng không, chỉ cần bạn tự tin hơn vào bản thân cũng giúp bạn thông minh hơn rồi.

Sử dụng thức uống có cồn

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơnVới các gymer đều đã biết tác hại của bia rượu đến với cơ bắp tuy nhiên, nếu sử dụng 1 lượng nhỏ sẽ mang lại lợi ích cho tim và trí não của bạn. Đó là kết quả nghiên cứu của trường đại học Catholic, Ý. Kết quả cho thấy, 29% người trên 65 tuổi không sử dụng bia rượu suốt tời gian trước đó tinh thần bị suy yếu hơn so với 19% những người có sử dụng thức uống có cồn với liều lượng hợp lý.

Ngủ nhiều hơn

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơnChúng ta cũng biết giấc ngủ quan trọng thế nào với sự phát triển cơ bắp rồi, và tất nhiên trí não của chúng ta cũng như vậy. Các nghiên cứu có thấy, những người ngủ đủ giấc 8 tiếng mỗi ngày có thể xử lý những bài toán tốt hơn gấp 3 lần những người bị thiếu ngủ. Chưa hết, ngủ đủ giấc giúp bạn nhớ lâu hơn và xử lý, kiểm soát cảm xúc tốt hơn nhiều lần người ít ngủ.

Bổ sung đầy đủ Vitamin

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơnCác chất quan trọng để bổ sung giúp rèn luyện trí não là Vitamin nhóm B, C, D, và E. Các nhà khoa học tại đại học Khoa học và Sức Khỏe Oregon đã đo lượng Vitamin của 104 người sau đó cho họ thử với 1 bài kiểm tra nhận thức cũng như là kết quả nội sao não MRI. Và kết quả là những người được bổ sung đầy đủ Vitamin sẽ cho kết quả tốt hơn.

9.524 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơn Thể Hình Channel
Blackmores Men’s Performance Multi Vitamin
572,000vnđ
Mua ngay
8.624 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơn Thể Hình Channel
Vitamin Hammer Nutrition Premium Insurance Caps
690,000vnđ
Mua ngay
8.824 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơn Thể Hình Channel
Dr. Frei Multi Vitamins + Biotin
139,000vnđ
Mua ngay
8.524 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơn Thể Hình Channel
Pharmekal One Daily Multivitamin and Mineral
280,000vnđ
Mua ngay

Uống cà phê

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơnSử dụng cà phê hợp lý sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, bao gồm cho cả não bộ. Các nhà nghiên cứu tại học viện quốc gia Khoa học Sức khỏe và Môi trường Mỹ đã thử nghiệm trên chuột 1 lượng caffein tương đương 2 cốc cà phê và kiểm tra hoạt động não của chúng thì cho thấy, tín hiệu não mạnh hơn đang kể và khi các khớp thần kinh (synapse) trở nên khỏe hơn thì khả năng học hỏi và tiếp thu của bạn cũng sẽ tăng lên.

Uống đủ nước

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơnTrong tập luyện thể hình, chúng ta luôn cần phải đáp ứng đủ nước cho cơ thể và não của bạn cũng cần có nước. Thiếu nước bộ não của bạn sẽ co lại theo đúng nghĩa đen tương đương với việc não bị lão hóa trong 1 năm rưỡi.

Đó là 1 lời cảnh báo trong 1 báo cáo khoa học tại Anh năm 2009. Nghiên cứu đã yêu cầu các thanh niên tập luyện đổ nhiều mồ hôi, bao gồm cả mặc nhiều quần áo. Sau đó yêu cầu họ chơi điện tử ngay sau khi tập xong. Kết quả cho thấy não của họ vất vả nhiều hơn trong việc xử lý các thông tin tưởng chừng đơn giản.

Do đó, bạn hãy luôn tập thói quen mang nước theo mọi nơi để bổ sung cho não của mình giúp quá trình rèn luyện trí não của bạn diễn ra hiệu quả hơn nhé.

Tập rèn luyện trí nhớ

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơnĐể rèn luyện thì bạn hãy cố gắng ghi nhớ mọi thứ càng nhiều càng tốt, ví dụ buổi sáng ngủ dậy “khởi động” với 1 số tự vừng tiếng Anh, 1 số điện thoại mới trong danh bạ, 1 bài hát…. nhẩm nhẩm trong đầu rồi xem trưa trưa còn nhớ được bao nhiêu. Trưa, chiều ghi nhớ những cái khác….cứ từ từ não của bạn sẽ nhớ được nhiều thứ hơn và tăng khả năng ghi nhớ.

Nhà thần kinh học tại đại học Havard Marie Pasinski, M.D Tác giả của cuốn sách Chicken Soup for the soul: Boost your brain Power nói rằng “Nghe việc này có vẻ mất thời gian, nhưng nó thật sự hữu ích và có hiệu quả, khi mà ở thời đại kĩ thuật số này, mọi thứ đều được điện thoại hay máy tính ghi nhớ dùm. Trí nhớ cũng như các kĩ năng khác, cần phải được tập luyện.”

Mở rộng nhiều mối quan hệ xã hội

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơnÔng Pasinski cũng nói “Giao tiếp và tương tác với người khác nhiều sẽ thử thách trí nhớ và buộc nó phải lanh lợi hơn và phát triển hơn”. Bất kể là bạn ảo hay bạn thật ngoài đời, các nhà tâm lý học ở ĐH London đã phân tích quét não của 125 người và nhìn vào tài khoản facebook của họ. Họ nhận thấy rằng, người có nhiều bạn bè thì có kích thước não lớn hơn đặc biệt là vùng khả năng phản xạ cảm xúc và ghi nhớ.

Không lười biếng

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơnTheo nghiên cứu của Viện nghiên cứu quốc gia sức khỏe Mỹ chỉ cần bạn đi bộ nhiều hơn đã có thể làm tăng năng lượng cho não. Trong đó những người ngồi nhiều được khuyên nên đi bộ 40 phút/3 lần/tuần và sau 1 năm thì tất cả đối tượng này đã có thể cải thiện ghi nhớ tốt hơn và thực hiện các bài kiểm tra IQ với kết quả cao hơn. Bởi vì sự kết nối giữa tế bào và hệ thống thần kinh đã được cải thiện. Một cách rèn luyện trí não quá đơn giản chứ hả ?

Xem thêm: Lợi ích của việc tập luyện đến trí não của bạn

Ăn uống như người xưa

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơnNgày nay với sự tràn lan của thức ăn sẵn khiến chúng ta đưa vào người rất nhiều độc tốt mà không hề hay biết. Hãy ăn uống theo cách của người xưa, đó là ăn những sản phẩm tự nhiên như thịt, trứng, cá, hạt nguyên cám.

Tại sao bạn nên làm vậy ? Trong 1 nghiên cứu với 4000 trẻ em các nhà nghiên cứu nhận thấy, những học sinh ăn uống từ thức ăn tự nhiên cho kết quả kiểm tra thông minh cao hơn so với trẻ em sử dụng nhiều đồ ăn đóng hộp.

Mặc dù não bộ của chúng ta phát triển mạnh nhất trong 3 năm đầu đời, tuy nhiên giữ 1 chế độ ăn sạch và lành mạnh là chìa khóa để phát triển não bộ toàn diện nhất.

Hạn chế ăn đường tối đa

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơnTiến sĩ, giảng viên khoa phấu thuật thần  kình Fernando GomezPinilla trường Y UCLA’s David Geffen School of Medicine cho biết “NHững gì bạn ăn vào sẽ ảnh hưởng đến cách bạn suy nghĩ, chế độ ăn với hàm lượng đường Frutose cao trong thời gian dài có thể làm thay đổi khả năng học hỏi và ghi nhớ thông tin trong não của bạn”. Để chứng minh, nhà nghiên cứu đã thử nghiệm tác hại của đường trên động vật và kết quả là nhóm ăn nhiều đường sẽ bị phá hủy  hoạt động khớp thần kinh (synaptic Activity), giảm khả năng suy nghĩ.

Hãy thay ngay các loại bánh ngọt, kẹo ngọt, nước ngọt bằng các loại trái cây hoặc sữa chua Hy Lạp nếu muốn ăn ngọt nhé.

Kiểm tra đường huyết 

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơnNgay cả khi bạn không bị tiểu đường thì cũng nên đi kiểm tra đường huyết của minh. Bởi vì sự thay đổi insulin bất thường trong cơ thể cũng làm chậm phản ứng của não bộ, hạn chế khả năng hoạt động tối đa của não bộ.

Một số nghiên cứu còn nhận thấy việc kháng Insuslin (Insulin Resistance) bởi mức Insulin tăng cao liên tục có thể dẫn đến bệnh Alzheimer. Mặt khác, khi Insulin liên tục thấp hoặc tuyến tụy ngưng sản xuất Insulin trí nhớ cũng có thể bị tổn thương.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy, những con chuột vướng phải kháng Insulin sẽ gặp khó khăn và mất phương hướng khi tìm đường khi đặt vào 1 mê cung thí nghiệm.

Có 2 cách để bạn giữ Insulin ổn định là ăn uống đầy đủ dinh dưỡng với lượng tinh bột vừa phải và tránh bỏ bữa ăn hoặc ăn quá nhiều.

Xem thêm: Insulin là gì ?

Bớt xem tivi

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơnMột nghiên cứu trên tạp chí Y tế dự phòng của Mỹ đã nói rằng, xem càng nhiều thì biết càng ít. Các nhà khoa học đã phân tích 4000 người không chỉ vào mức độ thông minh tổng thể mà còn vào thông tin cá nhân của họ, trong đó có thời gian xem tivi mỗi ngày.

Kết quả là những người xêm tivi, video quá 4 tiếng mỗi ngày có độ nhạy bén thần kinh thấp, với học sinh, xem tivi hơn 2 giờ mỗi ngày có thể gây rối loạn tập trung cao gấp 2 lần  những học sinh không xem tivi do lượng kích thích vào não bộ quá nhiều.

Nghe nhạc

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơnRất nhiều nghiên cứu đã cho thấy âm nhạc ảnh hưởng đến não bộ rất nhiều, nó có thể thay đổi cấu trúc não, kết nối các tế bào thần kinh lại, tăng khả năng suy nghĩ nhanh và chính xác hơn và điển hình trong số những bài nhạc khiến bạn “thông minh” hơn đó chính là nhạc của Mozart.

Vì thế, đừng ngần ngại đi học 1 khóa học về các nhạc cụ, đơn giản như Guitar chẳng hạn để giúp rèn luyện trí não và giúp mình thông minh hơn nhé.

Xem thêm: Âm nhạc và tập thể hình, sự kết hợp tuyệt vời hơn bạn nghĩ

Đi tập gym thường xuyên hơn

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơn“Không dùng thì mất” 1 câu nói đúng trong mọi trường hợp. Tập luyện thể hình không chỉ giúp cho cơ bắp mà nó còn giúp rèn luyện trí não của bạn nữa. Tập luyện thường xuyên sẽ giúp làm chậm hoặc thậm chí là đảo ngược quá trình lão hóa não. Điều đó đã được chứng minh bởi các nhà khoa học tại đại học illinois, trong các nghiên cứu trên chuột họ thấy rằng bất kể là có chế độ dinh dưỡng tốt hay bình thường thì nhóm có các vật dụng đồ chơi,  lồng chạy bộ và kích thích hoạt động có khả năng ghi nhớ tốt hơn.

Tóm lại, vận động sẽ giúp bạn cải thiện trí nhớ và bạn có thể nhận biết được điều đó chỉ sau vài tuần.

Tự giải quyết các vấn đề

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơnBạn chắc đã không ít lần gặp phải các vấn đề “nhức não” cần xử lý đúng không ? và những lúc đó thì bạn tự giải quyết hay triệu tập nhóm hỗ trợ ?

Các nghiên cứu cho thấy, khi giải quyết các vấn đề bằng 1 nhóm cũng sẽ làm ảnh hưởng đến sự thông minh của bạn và nó làm bạn khờ hơn (hay là xử lý thông tin chậm hơn) so với bạn tự xử lý 1 mình.

Bỏ hút thuốc

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơnAi cũng rõ tác hại của thuốc lá là gì, và một trong số tác hại của thuốc lá là khiến bạn bị giảm trí nhớ. Hút thuốc lâu năm sẽ làm giảm hoạt động thần kinh, giảm tốc độ xử lý và khả năng suy nghĩ. Ví thế ngay từ bây giờ hãy lên kế hoạch giảm hút thuốc và từ bỏ nó hẳn đi nhé.

Ăn nhiều cá hơn

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơnCá nói chung và cá biển nói riêng rất có ích cho não bộ, hãy ăn cá hồi, cá ngừ hoặc cá biển khác ít nhất 2 lần/tuần (hoặc thay bằng dầu cá nếu không có cá hoặc không ăn được cá). Nghiên cứu trên 4000 thanh thiếu thiên ở Thụy Điển cho thây những người ăn cá 2 lần/tuần thì khả năng ngôn ngữ và thị giác tăng lên 10% nhờ sự hỗ trợ của omega 3 và 6 có trong cá biển.

Học 1 kĩ năng mới

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơnKhi mà bạn biết được thêm 1 kĩ năng mới, não bộ sẽ tạo ra 1 noron kĩ năng mới (bạn có từng xem bộ phim hoạt hình Inside Out không nếu có bạn sẽ nhận thấy điều này trong bộ phim đó).

Bất kể bạn biết thêm kĩ năng nào mới như ngoại ngữ, đan, thêu, nấu ăn….não của bạn sẽ tăng khả năng tiếp thu lên 1 bậc,

Tránh để bị viêm nhiễm

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơnBất kể hoạt động nào gây viêm nhiễm tế bào như bệnh truyền nhiễm, độc tố….đều khiến cho hoạt động thần kinh bị giảm sút. Do vậy hãy phòng tránh viêm nhiễm cho cơ thể bằng việc bổ sung các thực phẩm chống oxi hóa hoặc Omega 3 thường xuyên hơn nhé.

Duy trì HGH ổn định

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơnNếu chưa biết về HGH hãy đọc lại bài viết HGH là gì để hiểu rõ thêm nhé. Nói ngắn gọn đây là 1 hocmon tăng trưởng tự nhiên trong cơ thể, nó cao nhất ở tuổi 18-20 và giảm dần sau đó, bằng cách giữ HGH ổn định sẽ giúp não bộ của bạn luôn minh mẫn hơn đấy nhé.

Đừng để căng thẳng kéo dài

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơnThư giãn bằng bất kể hình thức nào đều giúp bạn thông minh hơn. Nghiên cứu với 100 sinh viên họ nhận thấy rằng chỉ trong vòng 2 tuần những người được hướng dẫn liệu pháp chống căng thẳng đã tăng tín hiệu thần kinh trong não tốt hơn và sau 1 tháng thì sự kết nối tế bào tăng lên đáng kể, đây là 2 yếu tố quan trọng hình thành nên khả năng học hỏi và tiếp thu.

Đi bơi

24 cách rèn luyện trí não nhạy bén và làm việc hiệu quả hơnGiữ hơi thở trong khi bơi là cách cải thiện sự lưu thông bão trong não. Cùng với cơ bắp, lượng oxi đến các mô não nhiều hơn, chúng trở nên khỏe mạnh hơn, từ đó thực hiện chức năng cũng tốt hơn.

Trên đây là 24 cách rèn luyện trí não cho bạn, bạn thấy mình thực hiện được bao nhiêu cái trong số này rồi, hãy cố gắng thực hiện hết tất cả để giúp mình thông minh hơn nha.

 

4.1/5 - (9 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

DALAT ULTRA TRAIL 2024 - ĐAM MÊ, SỨC MẠNH, CHINH PHỤC THỬ THÁCH

Có thể bạn thích

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Viên Uống Tăng Cường Testosterone TEST HD ELITE 120 Viên

[Free] Brazilian Butt Lift – Giáo trình tập nâng mông chảy xệ hàng đầu cho nữ

Chắc chắn nhiều bạn đã từng nghe qua Brazilian Butt Lift, vậy Brazilian Butt Lift là gì, và giáo trình tập nâng mông chảy xệ...

20 Thực phẩm không nên bỏ tủ lạnh nếu muốn chúng tươi ngon hơn

Lâu nay chúng ta vẫn cho rằng tủ lạnh bỏ cái gì vào đó cũng được cả đúng không nào, tuy nhiên có những...

Học cách giảm cân 21kg không cần đến phòng tập gym

Cùng học cách giảm cân 21kg với Amber để lấy lại vóc dáng và đặc biệt là chỉ cần tập tại nhà mà không...