Trang chủThể HìnhTin tức thể hìnhHọc hỏi kinh nghiệm thành công từ các VĐV thể hình Olympia

Học hỏi kinh nghiệm thành công từ các VĐV thể hình Olympia

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Khi tập luyện thể hình thì chúng ta cũng cần phải học hỏi rất nhiều kinh nghiệm từ những người đi trước đúng không, có thể không phải tất cả các kinh nghiệm đó chúng ta đều có thể áp dụng cho mình, nhưng bạn có thể biết thêm phòng có khi cần đến hoặc bạn bè mình gặp phải thì sao đúng không.

8 bài học hay từ các vận động viên thể hình chuyên nghiệp
8 bài học hay từ các vận động viên thể hình chuyên nghiệp

Vận động viên thể hình thì có rất nhiều người, Việt Nam chúng ta thì nổi tiếng có Lý Đức, Phạm Văn Mách….còn cộng đồng thế giới thì có Phil Heath, Ronie Coleman….không biết bạn có đang hâm mộ ai không nhỉ ?.

Việc thần tượng một ai đó trong thế giới gym này sẽ giúp cho các bạn có thể có được một mục tiêu để theo đuổi hơn, tăng sự quyết tâm khi tập luyện.

Trước khi vào bài viết chi tiết thì chúng ta cũng nói sơ qua họ 1 chút. Theo đánh giá của huấn luyện viên thể hình Bodybuilding thì họ đều là những người có bộ gen rất đặc biệt với thể hình.

Họ sở hữu bộ gen có phản ứng rất mạnh với các hoạt động tập luyện giúp họ tăng cơ bắp mạnh mẽ và lượng mỡ thừa thì cực kỳ ít. Nhiều người tập luyện lâu năm nhưng chưa hề trải qua các vấn đề anh em chúng ta thường gặp như là cơ bị quá tải, chai cơ (Overtrained), lệch múi, lệch cơ…Điều này khiến họ trở thành niềm cảm hứng tuyệt vời nhưng không phải lời khuyên nào họ đưa ra cũng áp dụng được.

Chẳng hạn như bình thường chúng ta chỉ tập từ 60-120 phút là nhiều lắm rồi nên nếu tập như Maxx Charles thì cơ thể chắc chắn sẽ không chịu nổi áp lực này.

Hoặc như Juan Morel vẫn ăn uống thả phanh khi tập luyện và nếu ta học hỏi theo thì chắc chắn là mỡ sẽ to hơn cả cơ nhiều lần.

Dưới đây là 8 lời khuyên đúc kết từ kinh nghiệm tập luyện thể hình nhiều năm trời của các vận động viên thể hình chuyên nghiệp bậc nhất. Và cùng nghe xem đó là gì nhé.

Dorian Yates: Ít hơn có khi lại tốt hơn

Chúng ta đều biết tới lơi khuyên đó chính là để tăng cơ bắp nhanh thì hãy tăng cường độ và mức tạ lên nhiều hơn.

Dorian Yates: Ít hơn có khi lại tốt hơn
Dorian Yates: Ít hơn có khi lại tốt hơn

Ngay cả với vận động viên huyền toại Arnold Schwarzenegger cũng từng tập 1 nhóm cơ tới 3 lần/tuần.

Tuy nhiên, vào những năm 80 thì Dorian Yates đã có mootjc ách tập luyện riêng của mình. Anh học được nó từ 2 người là Arthur Jones và Mike Mentzer, đó là cách tập giảm thời gian tập và tăng thời gian nghỉ ngơi.

Và nó đã giúp anh giành được giải thưởng Mr.O vào năm 1992, lúc đó anh chỉ tập có 4 buổi/tuần. Anh chỉ tập mỗi nhóm cơ 1 lần và tập một vài bài. Thậm chí có ngày chơi 1 hiệp hết sức rồi nghỉ.

Anh đã sáng tạo ra phương pháp HIT (Cha đẻ của HIIT ngày nay) và thường được biết với cái tên Blood and Guts (máu và gan góc). Theo cách tập này thì bạn sẽ tập vào từng nhóm cơ với cường độ mạnh nhất trong 1 thời gian ngắn và sau đó nghỉ nhiều để nó tự phục hồi.

Sau đó, với sự thành công của phương pháp của mình rất nhiều các VĐV thể hình khác cũng đã học hỏi và sinh sôi ra nhiều biến thể khác được sử dụng tới ngày nay.

Kinh nghiệm cho bạn: Cho dù bạn có thể không có dịp để thử sức với cách tập HIT của Dorian nhưng bạn có sự cân bằng giữa tập và nghỉ thì chắc chắn bạn cũng thành công.

Lee Haney – Tập luyện mạnh mẽ nhưng đừng tự làm hại mình

Với tất cả dân tập tạ, tập gym, thể hình thì bạn đều ít nhất 1 lần trải qua những cơn đau nhức sau khi tập đúng không nào.

Lee Haney - Tập luyện mạnh mẽ nhưng đừng tự làm hại mình
Lee Haney – Tập luyện mạnh mẽ nhưng đừng tự làm hại mình

Chưa kể càng về già thì danh sách những cơn đau mà bạn gặp phải càng dài mà nghe kể không cũng thấy buồn ngủ rồi.

Vậy mà với Lee Haney – Người 8 lần vô địch Mr.Olympia lại “không có diễm phúc” được cảm nhân những cơn đau ấy như chúng ta. Đó chính là nhờ triết lý “tập luyện mạnh mẽ nhưng đừng tự làm hại mình” của hình.

Dù hiện tại đã tới tuổi 56 nhưng ông vẫn giữ tính kỉ luật thép mà khiến nhiều Gymer khác cũng phải nể phục, ông thích sự liên kết giữa cơ bắp và tâm trí của mình hơn là tập trung vào mức tạ nặng.

Ví dụ dễ hiểu cho bạn là để giúp phát triển lưng xô mạnh mẽ như hiện tại thì ông chỉ nâng mức tạ 102-125kg thay vì 180-230kg như những vận động viên khác. Nhưng kĩ thuật tập của ông thì hoàn hảo hơn nhiều.

Ngay cả với những bài tập chèo tạ (Dumbbell Row), ông cũng chỉ kéo 40kg chứ ý khi nào kéo nhiều hơn, mặc dù bạn có thể nâng nặng hơn ông nhưng chắc chắc 1 điều bạn khó có được cơ lưng đẹp như của ông.

Kinh nghiệm cho bạn: Tăng mức tạ là một việc tốt nhưng kĩ thuật thì mới là quan trọng.

Ronnie Coleman: Nếu bạn vẫn đang thấy nó ổn, cứ tiếp tục đừng thay đổi

Ronnie Coleman: Nếu bạn vẫn đang thấy nó ổn, cứ tiếp tục đừng thay đổi
Ronnie Coleman: Nếu bạn vẫn đang thấy nó ổn, cứ tiếp tục đừng thay đổi

Cũng từng được 8 lần vô địch Mr.O nhưng cách tập luyện của Ronnie vẫn hiếm khi khác biệt, ông vẫn sử dụng mức tạ cũ, thời gian nghỉ ngơi cũ, rất nhiều người đòi hỏi ông hãy thay đổi 1 chút và thử các phương pháp với nhưng ông vẫn kiên định với lựa chọn của mình và kết quả như bạn thấy ở trên rồi đó.

Kinh nghiệm cho bạn: Thay đổi để phát triển là tốt, nhưng không phải lúc nào cũng cần phải thay đổi khi hiện tại nó vẫn đang rất tốt.

Jay Cutler: Tư thế phù hợp thật sự quan trọng

Chắc chắc chúng ta đều biết đến chuyện tập đúng kĩ thuật, tư thế mới là tốt và Jay Cutler cũng quan niệm như thế trong nhiều năm và anh nhận ra 1 sự thật rằng, tư thế đúng là tư thế bạn cảm thấy thoải mái nhất. Điều này có thể khiến form tập của mình hơi khác khi mọi người nhìn vào, nhưng với bạn đó là tư thế tốt nhất.

Jay Cutler: Tư thế phù hợp thật sự quan trọng
Jay Cutler: Tư thế phù hợp thật sự quan trọng

Jay Cutler đã từng phải thử qua nhiều tư thế khác nhau để tìm thấy tư thế phù hợp với mình nhất và cảm thấy cơ bắp căng cứng nhất.

Ví dụ điển hình nhất cho bạn đó chính là Squat có nên vượt mũi chân hay không, kĩ thuật chuẩn là không vượt nhưng nếu bạn không thể và có ép mình làm chuyện đó thì bạn đang hại cái đầu gối của mình thôi.

Kinh nghiệm cho bạn: Tư thế tập luyện đã được nghiên cứu nhiều năm để mang lại kết quả cao nhất, tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp và nếu bạn nằm trong số đó, đừng ngại vượt qua định kiến và tìm cho mình tư thế phù hợp hơn.

Branch Warren: Chấn thương là bước đệm để bạn nhảy xa hơn

Ít có ai từng tập thể hình tới mức rách cơ nhiều như Branch Warren, từng làm rách cơ cả tay trước lẫn tay sau, và lần mới nhất là rách cơ đùi trước nhưng sau 7 tháng khắc phục anh đã anh luôn danh hiệu Arnold Classic lần thứ 2. Bạn nghĩ mình bị đau cơ đã thấy nản nhưng với Branch thì đó là bước đệm để anh tiến xa hơn.

Branch Warren: Chấn thương là bước đệm để bạn nhảy xa hơn
Branch Warren: Chấn thương là bước đệm để bạn nhảy xa hơn

Dù bạn chưa từng bị rách cơ như anh ấy nhưng chắc chắc không ít lần gặp những cơn đau nhức đúng không, nhưng chung lại vẫn có 1 câu hỏi cho bạn là: Bạn có muốn bước tiếp không, với tôi, tôi vẫn sẽ tiếp tục.

Dù thời gian khắc phục có thể kéo dài hơn, phải nhờ tới phẫu thuật hoặc vật lý trị liệu, nhưng tinh thần kiên nhẫn và quyết tâm mới là thứ quan trọng hơn.

Không ít người chỉ mới gặp vào chấn thương nhẹ đã vội vàng nghỉ tập và quay về cuộc sống bình thường. Và với Branch thì anh sẽ vẫn tiếp tục, vạn hãy như Branch  nhé.

Kinh nghiệm cho bạn: Tập thể hình cần có sự đam mê và sự kiên trì, nếu bạn không có 2 thứ này, tốt nhất đừng theo đuổi môn này. Chấn thương chỉ là bước thụt lùi nhưng nó là bước đệm để bạn bùng nổ hơn.

Kai Greene – Luôn tự tin vào bản thân

Từng là một người không biết tương lai về đâu, không có 1 phương hướng cụ thể. Từ nhỏ không biết cha, bị mẹ bỏ rơi và lớn lên nhờ tiền hỗ trợ của thành phố New York. Xung quanh tràn ngập sự nghèo đói, thuốc phiện và giang hồ.

Kai Greene - Luôn tự tin vào bản thân
Kai Greene – Luôn tự tin vào bản thân

Nhưng nhờ bén duyên với tập thể hình và Kai đã có được hướng đi cho bản thân và anh ấy đã theo đuổi nó với tất cả đam mê của mình.

Từng bị nhiều người can ngăn anh ấy theo đuổi sự nghiệp thể hình, nhưng với niềm đam mê, anh ấy vẫn cố gắng kiếm tiền để có thức ăn và ban đêm thì ngủ sau lưng phòng tập gym. Thời điểm này thì anh vẫn là người vô gia cư.

Và sự nỗ lực, tin vào khả năng của mình đã giúp anh giành được 3 lần vô địch giải Arnold Classc và 2 lần trong Mr.Olympia.

Nếu ngày xưa không tin vào quyết định của mình và nghe theo người khác thì có lẽ giờ này anh đang ở trong tù chứ không phải là người đứng trên bục vinh quang nữa.

Kinh nghiệm cho bạn: Tin vào bản thân mình có thể làm được, bạn sẽ làm được.

Dexter Jackson: Khiêm tốn và tiếp tục cố gắng

Từng vô địch giải Mr.Olympia và 3 lần Arnold Classic nhưng hiện tại thì sức khỏe không bằng thời hoàng kim nhưng anh ấy đã có một bước chạy dài hoàn hảo.

Dexter Jackson: Khiêm tốn và tiếp tục cố gắng
Dexter Jackson: Khiêm tốn và tiếp tục cố gắng

Nhưng anh ấy vẫn rất khiêm tốn và đang nhờ một HLV chuyên nghiệp giúp đỡ mình trở lại con đường chinh chiến và anh đã đặt niềm tin vào George Farah (một chuyên gia dinh dưỡng) và Charles Glass.

Hiện tại anh đang giữ kỉ lục được nhiều chức vô địch Arnold Classic với 5 lần và anh cần 1 chiến thắng nữa để đánh bài kỉ lục 25 Pro Bodybuilder do Ronnie Coleman đang nắm.

Kinh nghiệm cho bạn: Đừng ngủ quên trên vinh quang vì luôn có nhiều người khác sẵn sàng “lật đổ” bạn. Hãy luôn khiêm tốn và tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn.

Phil Heath: Chiến thắng là câu trả lời cho tất cả

Từng được nhiều người cho rằng chỉ có thể giành được giải 2,3 trong các cuộc thi đấu thể hình mà thôi.

Phil Heath: Chiến thắng là câu trả lời cho tất cả
Phil Heath: Chiến thắng là câu trả lời cho tất cả

Nhưng nhờ cách tập luyện kịch tính và kỹ càng với phương pháp khoa học mà từ 2011 đến nay anh ấy đã liên tục giành giải vô địch ở các cuộc thi, và anh ấy đã chứng minh cho những người từng dè bỉu mình rằng: Tôi cũng có thể chiến thắng

Kinh nghiệm cho bạn: Đôi lúc rất nhiều người sẽ coi thường sự cố gắng của bạn, nhưng hãy bỏ ngoài tai những điều đó và sự chiến thắng của bạn sẽ thay bạn nói lên tất cả.

Và trên đây là 8 tấm gương lớn trong thế giới thể hình và kinh nghiệm của họ sẽ giúp bạn vượt qua được nhiều khó khăn hơn trong con đường mà mình đã chọn lựa.

5/5 - (5 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Hydroxycut Hardcore Elite – Tập sung hơn, đốt mỡ “kinh” hơn

Hydroxycut Hardcore Elite là một sản phẩm đốt mỡ cực kỳ nổi tiếng trên thế giới lẫn Việt Nam, và hôm nay cùng Thể...

Đánh giá Garmin Fenix 5X / 5S / 5 – Sang chảnh hơn, nhiều tính năng hơn

Garmin Fenix 5X / 5S / 5là dòng đồng hồ chạy bộ GPS cao cấp của hãng Garmin danh tiếng. Với 3 phiên bản...

Pilates là gì ? Tại sao nên tập Pilates để giảm cân tốt hơn

Pilates có lẽ là một khái niệm nghe khá là xa lạ với nhiều người ở Việt Nam, nhưng với ở nước ngoài nó...