Trang chủThể HìnhKiến thức thể hìnhNhững điều tối kỵ khi tập Gym ít người để ý

Những điều tối kỵ khi tập Gym ít người để ý

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có một số việc nhiều bạn hay tập Gym hay làm nhưng ít khi để ý tới, vì cứ nghĩ nó là bình thường. Tuy nhiên những việc đó ảnh hưởng đến chất lượng bài tập cũng như sức khỏe của bạn 1 cách âm thầm mà bạn không biết, lâu dần sẽ gây ra các hiện tượng không mong muốn.
Những điều tối kỵ khi tập Gym ít người để ý Thể Hình Channel
Mỗi khi tập Gym, bạn cần nhớ những quy tắc nên làm như thế này “tập đúng động tác, luyện tập thông minh và tập trung 100% vào bài tập”. Tuy nhiên, quy tắc không nên làm lại nhiều hơn hẳn. Những câu nói “Không cong lưng” không khóa khớp” khi tập Gym bạn nghe rất nhiều từ các huấn luyện viên, nhưng mà đâu phải bài nào cũng như vậy đúng không ?.

Dưới đây là 8 điều bạn nên bỏ ngay khi đi tập Gym để đạt hiệu quả cao nhất.

1. Không tăng thêm mức tạ khi tập chưa đúng tư thế

Những điều tối kỵ khi tập Gym ít người để ý Thể Hình Channel

Tập thể hình quan trọng nhất là phải đúng tư thế. Vừa giúp giảm chấn thương, vừa tăng hiệu quả bài tập. Tuy nhiên, nhiều Gymer lại quên mất việc này và chỉ chú trọng tăng trọng lượng tạ khi tập để nhanh phát triển cơ hơn.
Nếu bạn đang nằm trong số họ, hãy dừng ngay việc tập luyện nguy hiểm này lại, bạn sẽ không muốn cơ thể có những chấn thương và cơ bắp phát triển không theo ý muốn đâu.

Hãy tập đúng tư thế, khi nào chuẩn rồi mới nghĩ tới chuyện tăng thêm tạ. Và hãy nghiên cứu nhiều hơn các Video hướng dẫn tập luyện hoặc các bài viết hướng dẫn tập luyện tại TheHinh.com hoặc từ các chuyên gia, huấn luyện viên của bạn. Tập thể hình là phải chuẩn, đừng cố sáng tạo tư thế nếu không phải là chuyên gia bạn nhé.

 2. Không nghỉ yên tại chỗ quá lâu sau khi tập các bài tập chân 

Những điều tối kỵ khi tập Gym ít người để ý Thể Hình Channel

Bạn vừa thực hiện xong 1 bài tập chân khó nhọc và thấm mệt nên bạn ngồi nghỉ tại chỗ luôn lúc đó. Cũng được nhưng bạn chỉ nên nghỉ trong vòng 1-2 giây mà thôi, vì khi bạn đang tập bài chân nặng mà nghỉ im tại chỗ sẽ khiến phản tác dụng của việc nghỉ ngơi. Hãy đi nhẹ xung quanh để giải phóng các phân tử gây mỏi cơ như Hydrogen  khi tập luyện cao độ, bạn sẽ nhanh hồi phục hơn.

Nếu bạn không nhớ điều trên mà cứ nghỉ im tại chỗ như vậy thì bạn đang khiến cho các cơ bị giảm lượng máu chuyển đến. Mà máu chính là yếu tố để giải phóng các phân tử chuyển hóa cũng như cung cấp Oxi cho cơ bắp, nên bạn sẽ tốn thời gian để hồi phục và sẵn sàng cho bài tiếp theo hơn.

Nói ngắn gọn là bạn không được ngồi nghỉ tại chỗ sau khi hoàn tất 1 bài tập chân vì bạn sẽ chỉ mệt lâu hơn mà thôi. Hãy hít thở đều và di chuyển nhẹ để phục hồi nhanh hơn.

3. Không bắt chước người khác tập 1 cách mù quáng

Những điều tối kỵ khi tập Gym ít người để ý Thể Hình Channel

Khi mới tập Gym thì nhiều bạn hay bắt chước các đàn anh để tập luyện, tuy nhiên liệu bạn có biết họ tập có chính xác động tác. Và nếu bạn tập sai, người khác cũng tập theo bạn cũng sai theo luôn, dẫn tới lây lan nhiều người như Virus cúm thì rất nguy hiểm.
Khi thấy ai đó tập bài gì mới, bạn có thể quan sát họ, và thử nghiên cứu bài tập đó với các chuyên gia thể hình, hoặc xem các bài tập được TheHinh.com giới thiệu cho các bạn. Từ đó bạn sẽ biết bài tập đó như thế nào là chuẩn và tập theo để có hiệu quả cao nhất.
Nói ngắn gọn lại là, hãy tìm hiểu động tác bài tập chuẩn từ các chuyên gia. Không tự ý sáng tạo động tác mà không nghiên cứu về nó nhé.

 

4. Không sử dụng tấm tập thăng bằng cho các bài tập phát triển cơ

Những điều tối kỵ khi tập Gym ít người để ý Thể Hình Channel

Những tấm tập thăng bằng khá phổ biến với các chuyên gia thể hình khoảng 1 thập kỷ trước. Vừa phải giữ thăng bằng, vừa tập các bài đẩy tạ thực sự là một thử thách khó nhằn (một số có thể tập với các trái bóng trong phòng gym).

Tuy nhiên đó là dành cho các vận động viên, chuyên gia thể hình. Còn bạn, nếu chỉ cần xây dựng sức mạnh hoặc tăng cơ thì không cần nghĩ tới nó làm gì vì bạn sẽ không tập được nhiều trên các loại tạ nặng và với việc tập trên một bề mặt không cố định sẽ khó tập cho cơ phát triển tốt, chưa kể tiềm tàng nhiều nguy cơ chấn thương.

Tóm lại, nếu không phải chuyên gia, VĐV thi Olympic thì bỏ qua loại bài này đi.

5. Không lãng phí ngồi nghịch điện thoại khi tới tập Gym

Những điều tối kỵ khi tập Gym ít người để ý Thể Hình Channel

Đây là một việc gây khó chịu cho mọi người tại phòng tập. Nó khiến người khác bị phân tâm còn bạn thì tập luyện không hiệu quả. Nếu đi tập gym, hãy tắt điện thoại, đặt chế độ rung. Hãy quên nó đi và tập luyện chăm chỉ vào, tương tác nhiều hơn với các Gymer khác tại phòng tập gym để có thêm kinh nghiệm tập luyện. Nếu cứ thích “vọc” điện thoại thì tốt nhất bạn nên ở nhà thì hơn.

6. Không che dấu điểm yếu khi tập gym

Những điều tối kỵ khi tập Gym ít người để ý Thể Hình Channel

Khi bạn tới phòng tập Gym thì sẽ thấy sẽ hay có 1 xu hướng tập luyện nào đó. Chẳng hạn như đầu tuần thấy mọi người hay tập chân, hay buổi tối người ta hay tập Squat….và bạn cũng hay đi theo xu hướng như vậy. Tuy nhiên, mỗi người mỗi cảnh cho nên bạn hãy tập theo lịch của bạn, chỗ nào còn yếu hãy ưu tiên nó nhiều hơn.

Chân còn yếu, hãy tập trung hơn các bài tập cho chân (Leg Press chẳng hạn), lưng yếu thì tập Squat thêm…Mà có lẽ 1 điểm các Gymer cần chú ý là nên tập chân cho tốt vào. Vì chân yếu thì thường khó tập tốt các bài có liên quan đến tạ lắm. Nhớ nhé. Hãy cố gắng bỏ ra 1-2 giờ mỗi tuần để giúp chân khỏe mạnh. Hãy chia sẻ với các Gymer mình còn yếu chỗ nào để họ tư vấn thêm cho bạn.

7. Không chìm đắm trong thỏa mãn và sự hài lòng bản thân

Những điều tối kỵ khi tập Gym ít người để ý Thể Hình Channel
Chúng ta làm nhiều thứ để thỏa mãn bản thân, tuy nhiên không nên chìm đắm trong thỏa mãn đó mà dừng thử thách bản thân mình thêm. Con người có khả năng rất khó đoán, đừng chìm đắm mãi trong “vinh quang” của bản thân mà quên thử thách thêm bản thân mình. Nếu bạn cứ tập 1 lộ trình thì các cơ bắp không có lý do gì để phải phát triển thêm.

Nhưng nếu bạn tăng mức độ lên, cơ bắp sẽ lập tức phản ứng bằng cách tăng kích thước hơn để phù hợp với hoàn cảnh tập luyện. Đừng để chế độ tập luyện đều đều và chán ngắt như vậy, không ngừng thử thách bản thân và tự vượt qua kỉ lục bản thân thường xuyên hơn nhé. Đó sẽ là động lực để bạn tập luyện lâu dài hơn đấy.

8. Không nhầm lẫn giữa tập luyện chăm chỉ với mức độ tiến triển

Những điều tối kỵ khi tập Gym ít người để ý Thể Hình Channel

Nhiều bạn khi tập luyện rất chăm chỉ, nhưng lại không cảm nhận được sự tiến bộ ?.
Lý do là do nỗ lực riêng không đảm bảo được kết quả như mong muốn. Chẳng hạn bạn có thể gập tay với tạ 11kg liên tục 60 lần, hoặc bạn gập 8-12 lần với tạ 35kg.

Cả 2 cách tập này đều khá là khó khăn, với tạ nhẹ thì bạn sẽ mau mỏi cơ hơn, nhưng với tạ nặng thì bạn sẽ mau tăng cơ hơn và nhanh tiến bộ hơn.

 

Nếu bạn đã tập đúng tư thế, bạn có thể tập với tạ nặng để tăng cường các múi cơ. Khi tập đã quen, bạn có thể tập chậm và gia tăng thử thách bằng cách tập lâu hơn, hoặc giảm bớt thời gian nghỉ giữa hiệp.

Hi vọng rằng với 8 lưu ý khi đi tập gym ở trên, các Gymer sẽ có thêm các kiến thức cần thiết để hành trình “không tập luyện thì không phát triển” luôn đi lên nhé. Hãy nhớ rằng trang bị thêm kiến thức thường xuyên để cơ thể luôn khỏe mạnh. Chúc các bạn thành công.

8.6Những điều tối kỵ khi tập Gym ít người để ý Thể Hình Channel
Mini Band Exercise Loop
30,000vnđ
Mua ngay
9.1Những điều tối kỵ khi tập Gym ít người để ý Thể Hình Channel
Dây Kháng Lực Toning Tube
66,000vnđ
Mua ngay
9.2Những điều tối kỵ khi tập Gym ít người để ý Thể Hình Channel
Dây Kháng Lực Power Band
177,000vnđ
Mua ngay
9.4Những điều tối kỵ khi tập Gym ít người để ý Thể Hình Channel
Dây Kéo Kháng Lực Ngắn Soft Pull
186,000vnđ
Mua ngay
4.2/5 - (9 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

23 cách giảm vòng eo tới 5cm chỉ trong vòng 2 tuần

Những mẹo giảm vòng eo dưới đây sẽ giúp bạn sở hữu một vòng eo thon gọn, thân hình khỏe khoắn, giảm nguy cơ...

Cách giảm mỡ bụng tại nhà không cần đến phòng tập tốn kém

Muốn giảm mỡ bụng tại nhà thì bạn cần phải có 1 sự siêng năng và quyết tâm thì mới có thể giảm tốt...

Cách tính số đo 3 vòng chuẩn của nữ theo chiều cao

Chắc trong chúng ta sau khi tập luyện thể hình miệt mài thì cơ bắp đã phát triển hơn xưa, nhưng liệu bạn đã...